Trung tâm Việt-Đức - Đại học Bách Khoa Hà Nội giảng dạy trực tuyến trong thời kỳ dịch Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, trung tâm Việt-Đức - Đại học Bách Khoa Hà Nội, đã nhanh chóng ứng biến để việc dạy và học có thể diễn ra một cách thuận lợi. 

  1. Những thách thức

Việc giảng dạy ngoại ngữ trực tuyến vẫn luôn là một thách thức, cũng bởi việc học ngoại ngữ đòi hỏi sự tương tác giữa giáo viên và sinh viên cũng như việc thực hành giao tiếp giữa các thành viên trong một lớp học. 

Việc áp dụng cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết trong giảng dạy trực tuyến tiếng Đức đòi hỏi một phần mềm tương thích với những chức năng phù hợp cho việc tương tác giữa giảng viên và sinh viên. Hơn nữa, sự hợp tác của người học cũng là một yếu tố không thể thiếu góp phần vào sự thành công của việc giảng dạy trực tuyến.

Ngoài ra, những bất cập về cơ sở vật chất như chất lượng kết nối mạng trong việc dạy và học cũng là thách thức lớn trong thời gian này do nhu cầu học trực tuyến tăng cao. 

  1. Những phương pháp trung tâm Việt-Đức áp dụng trong giảng dạy trực tuyến

Luôn trong tinh thần ứng phó với đại dịch

Tính đến tháng 5 năm 2021, dịch Covid-19 đã xuất hiện hơn 1 năm tại Việt Nam. Trong thời gian đó, trung tâm Việt-Đức đã từng bước hoàn thiện nền tảng học trực tuyến.

Luôn đổi mới phương pháp, nâng cao trình độ giảng viên và kết nối với học viên

 

  • Trung tâm trang bị sử dụng phần mềm học trực tuyến hiện đại theo qui định của trường ĐHBK Hà Nội, trong đó giảng viên và học viên được nhận tài khoản học trực tuyến một cách đầy đủ.

(Ảnh: Thầy Jakob Konrath làm việc với phần mềm giảng dạy trực tuyến Microsoft Teams)

  • Giáo viên tham gia các buổi đào tạo về phương pháp dạy trực tuyến. Giáo viên không chỉ tham gia các buổi đào tạo về phương pháp dạy trực tuyến mà còn tham gia các buổi đào tạo về sử dụng phần mềm, thao tác trên phần mềm do Trung Tâm Việt-Đức, Đại học Bách Khoa và Cơ Quan Trao đổi Hàn lâm Đức (DAAD) phối hợp tổ chức. Ngoài ra, giáo viên còn được tiếp cận với những Website và ứng dụng bổ trợ việc tương tác dùng cho việc dạy tiếng Đức.
  • Giảng viên luôn dành thời gian nghiên cứu đổi mới bài giảng của mình để phù hợp với trình độ của sinh viên, đảm bảo tiến độ của bài giảng. 

Luôn theo dõi, sát sao với sinh viên

Tại đây, việc tư vấn và hướng dẫn sinh viên cũng luôn được ưu tiên để sinh viên luôn cảm thấy được lắng nghe và có thể chia sẻ những khó khăn của mình trong việc học trực tuyến. Sinh viên được nhận hướng dẫn sử dụng phần mềm, được tương tác với những bài học trực tuyến mới lạ và được hỗ trợ khi có vấn đề về kỹ thuật và sử dụng phần mềm học trực tuyến.  

 

 

 

(Ảnh: Hình ảnh một lớp học tiếng Đức trực tuyến tại Trung tâm Việt-Đức)

 

Với những sự chuẩn bị chu đáo, sự hỗ trợ từ trường Đại học Bách Khoa Hà Nội cũng như sự tham gia của các thầy cô, sự hợp tác của sinh viên, việc giảng dạy trực tuyến tại Trung Tâm Việt-Đức - Đại học Bách Khoa Hà Nội diễn ra suôn sẻ và luôn được đổi mới cũng như hoàn thiện từng ngày.

Đào Phương - Trung Tâm Việt-Đức

Vui lòng dẫn nguồn khi trích dẫn